Rival MRT 3 maintenance providers, DOTr bicker as railway commuters suffer

REINSTATING Sumitomo Corp. as the maintenance provider of the Metro Rail Transit (MRT) Line 3 will only put passengers in more peril, as technical issues that plague the facility are said to be rooted on the Japanese company’s mistakes during the early stages of the train line.

This was the core of Busan Universal Rail Inc. Legal Counsel Charles Perfecto A. Mercado’s statement on Thursday, when he said bringing back the Japanese company into the railway system would be a disservice to its passengers.

He also berated Transportation Undersecretary for Railways Cesar B. Chavez, who, Mercado said, seem to be partial in his statements in regard to the Sobrepeña group’s proposal.

“Documents sourced from government records and MRT 3 data themselves show that the current travails of the MRT line are rooted to decisions and mistakes made during the early years of the MRT 3 when Sobrepeña’s Sumitomo group built, provided the equipment for and maintained the rail line,” Mercado said.

Sumitomo is the builder of the railway facility that traverses along Edsa. It was also the maintenance provider of the train line from 2000 to 2012.

According to Mercado, the facility recorded a total of 1,492 glitches in its first year, while in 2008 the glitches reached 1,927, and in 2009 climbed to 2,199.

Mercado has repeatedly claimed that the current problems plaguing the MRT 3 stem out of inherent system design flaws, which has been belied by MRT Holdings Inc. Chairman Robert John L. Sobrepeña.

Chavez was reportedly quoted as saying that Sumitomo was best in maintaining the line during its stint as upkeep provider.

The Sobrepeña group, among other groups, has a pending proposal before the transportation department for the modernization provider of the facility. This includes the reinstatement of Sumitomo as the maintenance provider of the MRT 3.

Busan recently filed graft charges against Chavez before the Office of the Ombudsman for over P176.14 million in unpaid billings from September 2016 to July 2017.

Total
0
Shares

18 comments

  1. SUMITOMO talaga ang may dahilan kaya nagkaganyan yang MRT! Yan na nga ang isa sa mga report ng buri na “design flaws” ng mrt. Nandyan na yang mga pag tigil at mga glitches ng trains, mag mula pa nung umpisa ng operation kung kailan nagsimula ang SUMITOMO. Kaya talaga dapat ma imbistigahan ng mabuti ang desenyo ng system ng mrt na sa araw araw nangyayari yan. Panahon na para malaman ng mga mananakay ng mrt ang tunay talagang dahilan.

    1. Kung sino pa ang matinong naging maintenance ng MRT sila pa yung sinisiraan at gusto agad alisin bilang maintenance provider.

  2. Iview niyo po itong picture na ito. Yung SUMITOMO yan yung gusto ibalik ni Chavez. Kung makikita niyo puro kapalpakan lang alam gawin. Ngayon I-compare niyo sa BURI, Laki ng difference diba? kaya pulos mga kasinungalingan lang nilalabas ng mga bayarang media, si Ted Failon, Jarius Bondoc at si Nograles kasama yung amo nila na si Sobrepena.

    https://uploads.disquscdn.com/images/9ea0875215a8cd45e7777ce83976dbf2539866cf347b52fbe52c7f08149e8fba.jpg

    1. Nakakahiya ang sumitomo ng umalis sila ay napakarami ng glitches na nagaganap samantalang napaka over priced nila sumingil mga manloloko yan! wala pang binabayad na tax puro pagbubulsa lang yang mga manloloko na yan! may experience nga manloloko naman at overpriced bakit pa kukunin yun! napakaraming magagaling na pilipino ang maaring humawak nyan at dapat ay pilipino ang mabigyan ng mga trabaho dito at hindi mga banyaga na mandurugas!

    2. Ano nga ba maidudulot na maganda ng pagbabalik ng Sumitomo? WALA! Sila gumawa ng MRT. Kita niyo naman yung resulta diba?

    3. Tapos isisisi nila lahat sa BURI ang lahat ng glitches na nangyayari ngayon sa MRT samantalang una pa lang ganyan na ang mga nangyayari jan sa MRT. Bayaran kasi yang si Usec. Chavez ng SUMITOMO para mabalik lang sila sa pagiging maintenance provider puro naman kapalpakan ang alam nila.

  3. SUMITOMO the only maintenance provider ng MRT-3 na recorded na nagcacannibalize ng spare parts…. Idedeclare pa nila na almost all their budget goes to spare parts pero nagcacannibalize sila? It only means that buying spare parts was a big fat lie by SUMITOMO that is a data recorded by COA the cannibalized car is car no. 70 which is nandun pa dahil evidence sya ng kalokohan nila na ang epekto ay mas mabilis na pagkasira ng mga bagon! Sila at ang poor maintenance nila at design flaws ang puno’t dulo ng mabilis na pagkasira at pagkaluma ng MRT-3 na kahit imaintain pa ng tama ng mga sumunod ay mahirap na dahil sa iniwan nilang problema!

  4. nako naman yang sumitomo na yan mga magnana kaw yang mga yan! sila lang ang sumingil ng 100m kada buwan para sa maintenance kahit na experienced pa sila eh napaka overpriced na yan sa mahal nun eh makakabili ka na ng bagong bagon! palibhasa napakaraming naaabutan ng panahon nila! isipin mo pa na unang taon pa lang nila as maintenance provider at unang taon pa lang ng MRT-3 na nagooperate eh may 1.4k glitches ng naganap ang mahal mahal tapos ganun na kagad kapalpak! puro design flaws yan at low maintenance ang ginawa sa mrt-3 kaya ayan naluma kagad! nakakaawa ang mga riders dahil sa pahirap na ginawa ng mga bumuo at unang nagmaintain ng MRT-3!

  5. Si Chavez napakasinungaling para sabihin na best ang sumitomo o sadyang bulag lang yan talaga! sana makulong nga yan ng mabawasan ang mga abno na opisyal sa gobyerno! puro kapalpakan na nga sila tapos sasabihin pa sila best WAAAAW PAAAAWEEER

  6. Kasalanan nila Sobrepeña at ng Sumitomo na bumili ng mga tren ng MRT. Kung maayos sila nung una pa lang ay hindi na sana palpak ang mga binili nilang tren at kung maayos ang trabaho ng Sumitomo bilang maintenance ng MRT hindi sana nagkaroon ng maraming aberya ang MRT. Pero saludo parin ako sa bagong maintenance ng MRT na BURI, kase dahil sa kanila mas gumanda at mas maayos na ang MRT.

  7. Gumagawa lang ng lusot ang BURI? tignan natin kung ano ang kalalabasan. Wag naman sana yung mga mababang klase ng materials ang gamitin sa MRT, binulok na nga ng Noynoying admin eh ganyan pa.

    1. Binulok ng ni Sobrepena sumitomo yung buong MRT mismo! Ilan taon nilang hinawakan MRT, wala man lang nangyari. Tignan mo yung picture sa ibaba.

    2. Thank them for investigating and finding the root of the problem! What they did was look for the bigger picture and identify the root of the problem why MRT-3 is such a failure.

  8. Ang corruption ang dahilan kung bakit pumangit na ang MRT. Si SOBREPENA ay hindi talaga mapagkakatiwalaan. Tapos ang lakas pa ng loob magcannibalize ng parts ng MRT. Para saan pa yung 1 million dollars na binabayad sa kanila kada buwan, kung wala naman palang improvements, pag mamaintain na ginawa yang SUMITOMO? Tapos sa BURI lahat ang sisi kasi sila current maintenance provider? Unfair naman yun sakanila.

  9. Lagi nalang sinisiraan nila Chavez ang maintenance provider ng MRT na BURI dahil na may hidden agenda ito na maibalik ang dating walang kwentang maintenance provider ng MRT na Sumitomo para makakurakot ulit sila ng malaki dahil sa over price ng singil ng Sumitomo sa MRT.

  10. Bakit sa BURI lahat ang sisi sa lahat ng nangyayari sa MRT. Noon pa lang ganyan na ang mga nangyayari jan sa MRT at sobrang malala pa noon ang mga nangyayari compare ngaun na BURI na ang naging maintenance. Dapat ang sisihin jan ang si Sobrepeñas at ang dating maintenance na Sumitomo. Dahil sa kanila nagkakaganyan ang MRT ngayon.

  11. Dapat ang iterminate dito ang tuta ni Sobrepeñas na si Usec. Chavez. Hindi niyo man lang iniintindi yung talagang problema ng MRT na yung Design Flaws. Ito rin si Nograles na puro lang paninira lang ang alam halatang bayaran ng Sumitomo. Mag isip isip naman kayo Chavez. BURI na nga lang matinong naging maintenance provider ng MRT tapos balak niyo pang iterminate. Umayos naman kayo Usec. Chavez.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Previous Article

Top PCSO execs want PNP, NBI to go after jueteng operators

Next Article

Free college education program secures P40-billion funding

Related Posts

Total
0
Share